Monday, May 25, 2020

Tin buồn về một người bạn tốt ở Mississauga

Được tin Anh Hạ Phú Cường, pháp danh Trí Hưng, sanh năm Tân Tỵ, đã tạ thế vào ngày 24 tháng 5 dương lịch 2020 ( Ngày mùng 2 tháng tư nhuần, năm Canh Tý ) tại Mississauga, Ontario, Canada, hưởng thọ 79 tuổi.

Chân thành chia buồn cùng  Chị Cường và Tang quyến
Nguyện mong Hương linh Anh  thong dong về  chốn An lạc Vĩnh hằng.

Tmg
đ. Sầu Đông Nguyễn Thọ  Chấn
____________________________

Dưới đây là một bài viết tưởng niệm về anh Hạ Phú Cường của một đồng môn của Anh ở trường Việt Nam Hàng Hải tại Trung tâm Kỹ thuật Phú Thọ, Sài Gòn. 
B
ài này đã lên trang Kỷ Yếu Hàng Hải, và đã được tác giả Lê Châu An Thuận chuyển cho anh Hoàng Mộng Giới ở Mississauga, Ontario.  Anh Hoàng Mộng Giới cũng xuất thân từ trường này.  Ba vị Cường, Giới, và Thuận trong giai đoạn chiến tranh VN đều đã là sĩ quan hải quân của Hải quân VNCH. 

VIẾT VỀ NGƯỜI BẠN HỌC CÙNG LỚP VỪA NẰM XUỐNG

Những kỷ niệm khó quên với người bạn cùng lớp khóa 13 trường Việt Nam Hàng Hải, anh H
 Phú Cường.

Chúng tôi học khóa 13 ngành Pont của trường Việt Nam Hàng Hải tại Trung tâm kỹ thuật Phú Thọ; hàng hải chia ra làm 2 ngành riêng biệt, một ngành được gọi là ngành Pont hay ngành chỉ huy đào tạo sinh viên sau khi ra trường tùy theo khả năng có thể tiến xa lên làm thuyền trưởng một thương thuy
n, ngành còn lại là ngành Cơ khí đào tạo sinh viên trở thành cơ khí trưởng thương thuyền.
Khóa 13 Pont của trường tuyển 16 sinh viên chính thức và 8 sinh viên dự khuyết. Anh Hạ Phú Cường là một trong những sinh viên đ cao vào trường, còn tôi là sinh viên dự khuyết hạng chót. Đề thi bằng tiếng Việt Nam và tiếng Pháp, sinh viên dự tuyển có thể làm bài bằng một trong hai thứ tiếng của đề thi.
Khóa học khai giảng ngày 22 tháng 7 năm 1963, giáo sư giảng dạy một số là người Pháp do Mission d' assistance technique et économique chọn giới thiệu cho trường, một số giáo sư là người Việt Nam và tùy môn học có khi giảng bằng tiếng Việt có khi giảng bằng tiếng Pháp! Vì sinh viên học chương trình Việt không thể theo kịp bài giảng bằng tiếng Pháp nên lần lượt bỏ học, vì vậy tôi được vào trường nhưng vì học tú tài 2 ban Sciences Expérimentales, tương đương ban A chương trình Việt, nên tôi chật vật với các bài toán thiên văn, lượng giác cầu... trong khi anh Cường đã học Math Géné.* ở đại học nên thời gian học ở trường anh học rất thoải mái, còn giải những bài toán hàng hải theo cách riêng của anh mà giáo sư chánh người Pháp, thầy Jean Ducasse, phải công nhận là xuất sắc. Anh là người sn sàng giúp đ bạn học cùng lớp, sau này ra trường anh là thuyền trưởng tốt giúp đỡ anh em ra trường các khoá sau trở thành sĩ quan có năng lực trong nghề nghiệp. Được mời về trường làm giáo sư giảng dạy anh được sinh viên rất yêu mến.
Tôi nhớ khi khoá chúng tôi ra trường ngày 07 tháng 5 năm 1965 tổ chức tại rạp chiếu bóng Đại Nam- Saigon anh H Phú Cường đậu cao nên anh được ưu tiên chọn tàu để xuống làm việc trong khi tôi đậu thấp phải ngồi nhà chờ đến lượt gọi, chán cảnh chờ với đợi nên tôi quyết định ra Cam Ranh để nhận công việc quản lý đội tàu của một công ty tại miền Trung, tuy được hãng trọng vọng và có lương cao hơn các bạn cùng khoá nhưng tôi luôn mong ước được đứng làm việc trên một đài chỉ huy của một thương thuyền lớn. Anh Cường tuy đã làm việc cho một hãng của Việt Nam nhưng hãng Shell lại chọn anh và cho việc làm nhưng anh lại nhường, giới thiệu tôi, hãng đồng ý, và khi từ Huế trở lại Đà Nẵng, các bạn cùng khoá gặp tôi kêu ầm lên là "mày phải về Saigon ngay vì hãng Shell đang cho mầy việc làm". Tôi gọi thầy tôi thầy Jean Ducasse, ông vừa là giáo sư tại trường nhưng hè thì ông là thuyền trưởng của hãng Shell, tôi được thầy xác nhận tin tôi được hãng tuyển dụng. Mỗi lần gặp anh Cường tôi đều nhắc lại chuyện đó, lần cuối cùng anh em gặp nhau vào năm 2014 tại Houston, Texas khi anh từ Canada bay qua thăm người em gái của anh. Lần đó anh hăng say nói với tôi về phát minh 3D Star Finders, Máy tìm sao trong không gian 3 chiều, của anh, hai chúng tôi ngồi thực hiện công trình của anh mất cả nửa ngày trời.
Sau này anh bịnh nên khi nói chuyện với anh phải cố gắng tập trung để nghe nên anh em chúng tôi text message với nhau nhiều hơn. Tuần rồi nghe anh bịnh chúng tôi cầu nguyện cho anh được khỏi bịnh như những lần trước, nhưng lần này anh không qua khỏi được rồi! Biết rằng kiếp con người phù du nhưng nghe anh ra đi chúng tôi, những người bạn cùng trường với anh không khỏi ngậm ngùi. Sinh, lão, bnh, tử là một vòng tròn mà con người không thể trốn tránh; tất cả ai rồi cũng chết; chúng tôi nguyện cầu hương linh anh sớm tiêu diêu nơi miền cực lạc. Với gia đình anh chúng tôi mong chị và các cháu vượt qua nỗi đau lớn lao này!


Gia đình Lê Châu An Thuận

*Chú thích của SĐ-NTC: Toán đại cương (MG) là chứng chỉ rất khó ở Đại học Khoa học.  Sinh viên theo học chứng chỉ này các bạn đồng lứa rất nể.

No comments:

Post a Comment