Friday, March 5, 2021

Lời cha chưa dạy

 

Lời cha chưa dạy

Cho tới một hôm, khi tôi lặp lại câu hỏi “Ông vợ đẹp, con khôn, nhà lớn, xế xịn còn buồn nỗi chi?” thì bạn thôi thở dài nói với tôi: ” Cha tôi chưa dạy tôi một điều,…”.  Dưới đây là những gì bạn tôi thuật lại, kể như là một kinh nghiệm tuyệt đối cần cho những vị hiền lành, giỏi giang nhiều điều, nhưng chân chất, đôn hậu như  vị linh mục trong câu chuyện ” Nước mắt làm ướt áo thày tu” của phó tế Nguyễn Mạnh San.

Lời bạn:” Ông biết đấy, tôi lớn lên trong một gia đình mà giáo dục tôn giáo rất trọng.  Đến đời ông thân tôi là đời thứ ba có cuộc sống hôn nhân một vợ-một chồng êm thắm.  Đến tôi là đời thứ tư.  Ông thân tôi rất mực yêu quý gia đình, giữ những giới răn tôn giáo một cách nghiêm ngặt.  Tôi là con út trong nhà; cụ tôi thương tôi rất mực.  Cụ theo dõi, chỉ dạy từng li, từng tí mọi chuyện kể cả lúc tôi đã trưởng thành.  Cụ đặc biệt coi trọng phụ nữ.  Vào những năm chót của bậc trung học, và cả những năm đầu đại học cụ vẫn thường nhắc tôi là  ‘Nếu con yêu người con gái nào, con hãy nghĩ tới mẹ con, và các chị, em của con.  Con chỉ được nói yêu khi con muốn lấy người ấy làm vợ.  Con đã biết trong dòng họ nhà mình, cũng như trong giáo dục tôn giáo gia đình mình, ta chỉ có đời sống hôn nhân một vợ-một chồng; đó chính là chià khoá của hạnh phúc gia đình’ “.  Những lời quý báu ấy tôi trân trọng, giữ gìn.  Và vợ tôi ngày nay cũng chính là mối tình đầu của tôi!

Có chuyện rất phiền là cụ tôi đã quên ( hoặc không biết) dạy tôi một điều là khi người nữ ( không phải vợ mình) ngỏ lời yêu mình thì mình phải phản ứng cách nào.  Tôi là một học trò ngoan như  bạn đã biết, đã áp dụng thành công những giảng dạy của thầy dạy, của cha mẹ trong đời sống xã hội, nghề nghiệp,  nhưng tôi đã như người mất hồn, đã rơi vào trạng thái chếnh choáng men say khi cô bạn trẻ, nhân viên dưới quyền tôi mở lời : ” Em yêu anh, em muốn cho anh, em muốn…, em muốn…!”…Sau đó, tôi đã sống nhiều năm trong những ‘cơn bão’…Thằng con trai ngoại hôn của tôi năm nay vừa vào đại học.  Tôi khổ lắm bạn ơi!!!

Lời khuyên của bạn tôi với các con: ” Có vợ hiền, đẹp, con ngoan, lại có nghề nghiệp vững vàng, ổn định kể là…cha thiên hạ* rồi; hễ gặp đàn bà, con gái bất kể thành phần nào** mở lời ‘ Em yêu Anh, Em muốn…’ thì phải lập tức bỏ chạy, càng nhanh càng tốt.  Chậm một giây là mất mạng!!!”

*lúc này cách nói của bạn đã ‘ngầu’ hơn xưa!
**Càng có vẻ con nhà lành càng dễ bỏ mạng sa tràng!

Sầu Đông NTC

No comments:

Post a Comment