Tuesday, June 30, 2020

Người Mỹ gốc Việt trước cơn lốc chống phân biệt chủng tộc (tham khảo)

Người Mỹ gốc Việt trước cơn lốc chống phân biệt chủng tộc

Trùng Dương
(19 tháng 6 2020)
Gửi đến BBC từ Sacramento, California

...
Sau khi kể một số những trường hợp kỳ thị mà chính mắt ông chứng kiến, tác giả thở dài:

"[K]hông biết bao nhiêu lần, khi trò chuyện với những người Việt trong cộng đồng, thậm chí với những người bạn, họ vẫn thường có những suy nghĩ rất lạ lùng. Thậm chí, họ còn huyên thuyên giảng dạy cho con cái họ là đừng chơi với 'bọn da đen' ở trường vì 'chúng nó ngu, dốt và lười lắm'. Còn 'bọn Rệp' thì thôi khỏi nói, toàn là bọn khủng bố cực đoan và cũng lại... ngu dốt nên cũng cần phải tránh xa, không giao du với chúng!" *


Tác giả bài "Mọi" trích một câu văn (nói là của Phan Chu Trinh, và tôi ghi lại đây vì không có phương tiện để kiểm chứng): "Dân tộc nước Nam, trên lịch sử, có hai đặc tính cực đoan phản đối nhau: một là đặc tính bài ngoại và ỷ ngoại; hai là đặc tính tự tôn và tự ti. Hai đặc tính đó sẵn ở quốc dân, trong não mọi người. Mỗi cái nhân thời thế, địa vị của nó mà phát hiện, rồi trong khi phát hiện lại đều đi tới cực đoan, lại khi đã tới cực đoan, mỗi cái đều giữ lý do, chuyên cậy vào tập quán, lợi hại đều bị che lấp không thấy."
_______________________________________________________

Nhà báo Trùng Dương là cựu Chủ nhiệm Nht báo Sóng Thần (1971-1975), hiện đang sống tại Sacramento, Hoa Kỳ.


* Chú thích của SĐ-NTC: Nói xa, nói gần chẳng qua nói thật: "Sống ở những khu dân nghèo (ở Việt Nam) nhiều người đã thấm thiá những nỗi khổ/bực mình hàng ngày. Có sống ở khu vực dân nghèo (đặc biệt những khu nhiều người da đen hoặc 'rệp' ở )mới thấm đậm những nỗi khổ này!"

No comments:

Post a Comment