Tuesday, June 9, 2020

Vài suy nghĩ về bất bình đẳng chủng tộc [*]

Vài suy nghĩ về bất bình đẳng chủng tộc [*]
Bởi Admin
09/06/20203

Trần Thị Ngự chuyển ngữ
Dịch giả gửi tới Dân Luận

Phỏng Vấn của Chương Trình Face the Nation với cựu Bộ Trưởng Ngoại Giao Condoleezza Rice

Lời giới thiệu của Margaret Brennan, chủ biên chương trình FACE THE NATION, CBS: Condoleezza Rice là cựu Bộ Trưởng Ngoại Giao dưới chính phủ G. W. Bush. Bà cũng là một nhà giáo dục. Bà là Giám Đốc Hoover Institute, thuộc Stanford University. Bà cũng là cháu gái bốn đời của một người chủ nô lệ, và khi còn nhỏ, bà là bạn của một bé gái bị giết trong một vụ nổ bom nhà thờ ở Birmingham, Alabama, năm 1963. Bà chỉ ở cách đó một khu phố khi sự việc xảy ra.


CONDOLEEZZA RICE: Tôi đã luôn nghĩ rằng sức mạnh lớn nhất của nước Mỹ là chúng ta là một đất nước nơi bạn có thể xuất thân từ những hoàn cảnh khiêm tốn và làm nên những điều tuyệt vời, và mặc dù với lịch sử đau thương của chúng ta, đó là nơi chúng ta đã làm việc chăm chỉ hơn mỗi ngày để xây dựng một sự hợp nhất hoàn hảo hơn cho tất cả chúng ta. Và tôi sẽ nói với những người, đặc biệt là ở những nơi như Trung Quốc và Nga và Iran, những người muốn sử dụng việc này để tuyên truyền, là đừng vô lý như vậy. Đây không phải là Quảng trường Thiên An Môn nơi những người không đồng ý với chính phủ bị tàn sát. Đây không phải là cuộc xâm lược của Crimea nơi người ta lấy đất từ hàng xóm của mình. Đây không phải là cuộc cách mạng xanh ở Iran, nơi những người không đồng ý với chính phủ thần quyền bị giết một cách bừa bãi. Và tôi thậm chí sẽ nói với bạn bè của chúng ta ở nước ngoài, ở những nơi như Châu Âu, nơi tôi chứng kiến đang có các cuộc biểu tình ủng hộ những gì đang xảy ra ở đây, cảm ơn bạn đã hỗ trợ, nhưng xin vui lòng nhìn vào chính bạn trong gương. Xin bạn hãy tự hỏi, tại các quốc gia ở Châu Âu và các quốc gia trên toàn thế giới, bạn đang làm gì đối với bất bình đẳng chủng tộc và sắc tộc trong hoàn cảnh của chính bạn? Nước Mỹ đã tốt hơn vì chúng ta sẵn sàng đương đầu với những vấn đề của mình. Và chúng ta sẽ đối đầu với vấn đề của mình một lần nữa. Bây giờ chúng ta đang đối đầu với chúng. Và tôi nghĩ chúng ta sẽ tiến xa hơn lần này. Nhưng tôi thực sự không cần phải được Vladimir Putin và Đặng Tiểu Bình thuyết trình về biểu tình ôn hòa khi chính họ đã sử dụng vũ lực khi người dân muốn chỉ trích chính phủ. Đó không phải là những gì đang xảy ra ở đây.

Nguồn: Dân Luận

Một clip trên Youtube để tham khảo:
Đường dẫn: https://www.youtube.com/watch?v=Qe_ZOGq8ogc

No comments:

Post a Comment